Top 2 # Xử Phạt Phân Bón Giả Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Inkndrinkmarkers.com

Xử Phạt Kinh Doanh Phân Bón Giả

Hits: 443

Như Nghị định 84/2019/NĐ-CP về quản lý phân bón có đưa ra điểm mới về điều khoản phân bón giả. Tại Nghị định có quy định về khái niệm phân bón giả như sau: Phân bón giả về chất lượng là phân bón có một hoặc nhiều chỉ tiêu chất lượng chính chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức đăng ký trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam (trừ chỉ tiêu chất lượng chính là vi sinh vật).[2] Ví dụ: Đối với phân NPK, thì hàm lượng chính là N (Đạm), P (Lân), K (Kali) và nguyên tố dinh dưỡng trung lượng. Trong trường hợp N, P đạt chỉ tiêu chất lượng nhưng chỉ có K không đạt mức như quy định thì được xem là phân bón giả. Tuy nhiên, vẫn chưa có quy định cụ thể nào giải quyết được những bất cập về nạn phân bón giả như hiện nay.

Có nhiều cách lý giải “Vì sao phân bón giả lại tràn lan như vậy?”

– Nhiều tổ chức, cá nhân đăng kí các chủng loại phân bón quá nhiều khiến việc quản lý khó khăn.

– Rất khó để phân biệt phân bón nào là giả bằng mắt thường. Thông thường, khi người dân mua và phải dùng một khoảng thời gian thì mới biết là hàng kém chất lượng. Và việc thu hồi rất khó thực hiện.

– Các đại lý phân phối là những nguyên do chính khiến các sản phẩm phân bón kém chất lượng trôi nổi mọi miền nông thôn. Các doanh nghiệp làm ăn gian dối thường đưa các mức chiết khấu cao, nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút nhà phân phối. Từ đó, các đại lý sẽ ưu tiên giới thiệu các sản phẩm phân bón này cho người mua.

Hậu quả mà phân bón giả mang lại rất lớn. Phân bón giả đang làm cho nông sản của người nông dân, của các doanh nghiệp bị giảm uy tín, từ đó làm giảm tính cạnh tranh. Ngoài ra, còn tác động rất lớn đến đời sống kinh tế người nông dân do đất bị bạc màu, thiếu chất dinh dưỡng. Phải mất thời gian, tiền của để tái tạo lại. Đặc biệt hơn là gây ô nhiễm môi trường nước, đất và nguy hại đến sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam.

Căn cứ Luật Trồng trọt, có quy định về nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất phân bón đó là thu hồi, xử lý phân bón không đảm bảo chất lượng và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật[3]. Bên cạnh đó cũng quy định nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân buôn bán phân bón là bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật[4]

Nghị định 55/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón. Mức phạt tiền tối đa cho hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón đối với cá nhân là 100.000.000 đồng, đối với tổ chức là 200.000.000 đồng.

Tội sản xuất, buôn bán hàng giả[5] cũng được quy định tại Bộ luật Hình sự. Theo đó, có các mức xử phạt tương ứng như: phạt tù, phạt tiền đối với từng trường hợp. Ngoài ra, còn có các hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ; cấm hành nghề hoặc cấm kinh doanh; cấm làm một công việc hoặc hoạt động trong một lĩnh vực nhất định; tịch thu tài sản. Cho thấy mức xử phạt mạnh tay và mang tính chất răn đe rất cao; mục đích để bảo vệ sức khỏe, tài sản người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính.

Hàng giả tương đương với số lượng hàng thật

Phạt từ 100.000.000 – 1.000.000.000 đồng

Phạt tù từ 01 – 05 năm

Phạt từ 1.000.000.000 – 3.000.000.000 đồng

Hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng trị giá

Từ 30.000.000 – dưới 1.000.000.000 đồng

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính tại các Điều 189, 190, 191, 192, 193, 194, 196 và 200 (BLHS)

Kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm

Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 – dưới 500.000 đồng

Thu lợi bất chính từ 50.000.000 – dưới 100.000.000 đồng.

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

đ) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

e) Buôn bán qua biên giới;

Phạt tù từ 05 – 10 năm

Phạt từ 3.000.000.000 – 6.000.000.000 đồng

(tại các điểm a, b, c, e, g, h, i)

g) Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hoặc hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng

Từ 150.000.000 – dưới 500.000.000 đồng

h) Gây thiệt hại về tài sản

Từ 500.000.000 – dưới 1.500.000.000 đồng

i) Thu lợi bất chính

Từ 100.000.000 – dưới 500.000.000 đồng

Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hoặc hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng

500.000.000 đồng trở lên

Phạt tù từ 10 – 15 năm

Phạt từ 6.000.000.000 – 9.000.000.000 đồng

Gây thiệt hại về tài sản

Từ 1.500.000.000 – 3.000.000 đồng

Thu lợi bất chính

Từ 500.000.000 – dưới 2.000.000.000 đồng

Gây thiệt hại về tài sản

3.000.000.000 đồng trở lên

Phạt tù từ 15 – 20 năm

Phạt từ 9.000.000.000 – 15.000.000.000 đồng

Hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 03 năm

Thu lợi bất chính

2.000.000.000 đồng trở lên

Gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người

Gây sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra

Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Ngoài ra còn có Hình phạt bổ sung:

– Cá nhân còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 – 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.[7]

– Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 – 300.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.[8]

Thứ hai, không mua phân vón cục, chảy nước, bao bì không ghi rõ thành phần, không có nhãn mác. Đó dường như là những đặc điểm bên ngoài bằng mắt thường có thể nhận biết. Còn chất lượng bên trong ta vẫn không thể đánh giá được trừ phi sử dụng. Ngoài ra, người dân nên lựa chọn những đại lý vật tư nông nghiệp uy tín, lâu năm trong kinh doanh, hoặc mua những đại lý dám cam kết chất lượng phân bón đảm bảo kết quả thu hoạch tốt mới thanh toán tiền; không mua những nơi tự phát và không rõ ràng.

Thứ ba, người dân nên giữ lại bao bì phân bón làm “vật chứng” nếu có xảy ra việc gì để có thể yêu cầu bồi thường. Vì trên bao bì sẽ ghi rõ thành phần; tên, địa chỉ, số điện thoại của cơ sở sản xuất,…

Những cách đề phòng trên chỉ là tạm thời không thể có tác dụng lâu dài. Vẫn cần phải đòi hỏi sự can thiệp của các địa phương, cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát, kiểm tra điều kiện buôn bán, sản xuất và chất lượng phân bón.

Thực tế, vấn nạn về phân bón giả vẫn chưa có cách giải quyết hợp lí và hiệu quả. Mặc dù Nghị định 84/2019/NĐ-CP về quản lý phân bón mới có hiệu lực đầu năm 2020, nhưng Nghị định chủ yếu tập trung giảm bớt thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp.

Luật Nghiệp Thành mong rằng sẽ có giải pháp loại bỏ các sản phẩm phân bón kém chất lượng ra khỏi thị trường hiệu quả. Mang lại sự tin tưởng cho người nông dân tiếp tục an tâm sản xuất.

Sản xuất hàng giả không có giá trị sử dụng, công dụng.

Hành vi sản xuất hàng giả mạo nhãn, bao bì hàng hóa.

Kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.

Biên tập: Nguyễn Linh Chi.

Luật sư hướng dẫn: Nguyễn Ngọc Thuận.

[1] Thống kê của Bộ Công Thương

[2] ĐIỀU 2.8 NĐ 84/2019

[3] ĐIỀU 50.2.d Luật Trồng trọt 2018

[4] ĐIỀU 51.2.e Luật Trồng trọt 2018

[5] ĐIỀU 192 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

[6] ĐIỀU 195 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

[7] ĐIỀU 195.5 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

[8] ĐIỂU 195.6.e BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

Xử Phạt Kinh Doanh Phân Bón Giả – Tư Vấn Luật

Hits: 502

Xử phạt kinh doanh phân bón giả

Hiện nay, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 11 triệu tấn phân bón.[1] Phân bón là yếu tố quyết định năng suất cây trồng, rất quan trọng đối với nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam. Người nông dân mỗi năm đều bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để mua phân bón thậm chí còn phải mua nợ. Tuy nhiên lại vỡ lẽ khi sau một thời gian mới biết đó là phân bón giả. Điều đó đã gây ra nhiều sự bức xúc không nhỏ trong đối với người nông dân, các doanh nghiệp và cả cộng đồng. Đối với nhiều người nông dân khi đã mua nhầm phân bón giả chỉ biết ngậm ngùi. Vì sao?. Chính là vì họ không biết làm cách nào để chứng minh rằng mình đã mua phân bón tại Đại lý nơi phân phối. Và sau khi mua phân bón thì đã dùng hết và khó có thể thu hồi để chứng minh.

Thực trạng

Như Nghị định 84/2019/NĐ-CP về quản lý phân bón có đưa ra điểm mới về điều khoản phân bón giả. Tại Nghị định có quy định về khái niệm phân bón giả như sau: Phân bón giả về chất lượng là phân bón có một hoặc nhiều chỉ tiêu chất lượng chính chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức đăng ký trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam (trừ chỉ tiêu chất lượng chính là vi sinh vật).[2] Ví dụ: Đối với phân NPK, thì hàm lượng chính là N (Đạm), P (Lân), K (Kali) và nguyên tố dinh dưỡng trung lượng. Trong trường hợp N, P đạt chỉ tiêu chất lượng nhưng chỉ có K không đạt mức như quy định thì được xem là phân bón giả. Tuy nhiên, vẫn chưa có quy định cụ thể nào giải quyết được những bất cập về nạn phân bón giả như hiện nay.

Có nhiều cách lý giải “Vì sao phân bón giả lại tràn lan như vậy?”

– Nhiều tổ chức, cá nhân đăng kí các chủng loại phân bón quá nhiều khiến việc quản lý khó khăn.

– Rất khó để phân biệt phân bón nào là giả bằng mắt thường. Thông thường, khi người dân mua và phải dùng một khoảng thời gian thì mới biết là hàng kém chất lượng. Và việc thu hồi rất khó thực hiện.

– Các đại lý phân phối là những nguyên do chính khiến các sản phẩm phân bón kém chất lượng trôi nổi mọi miền nông thôn. Các doanh nghiệp làm ăn gian dối thường đưa các mức chiết khấu cao, nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút nhà phân phối. Từ đó, các đại lý sẽ ưu tiên giới thiệu các sản phẩm phân bón này cho người mua.

Hậu quả mà phân bón giả mang lại rất lớn. Phân bón giả đang làm cho nông sản của người nông dân, của các doanh nghiệp bị giảm uy tín, từ đó làm giảm tính cạnh tranh. Ngoài ra, còn tác động rất lớn đến đời sống kinh tế người nông dân do đất bị bạc màu, thiếu chất dinh dưỡng. Phải mất thời gian, tiền của để tái tạo lại. Đặc biệt hơn là gây ô nhiễm môi trường nước, đất và nguy hại đến sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam.

Xử lý vi phạm

Căn cứ Luật Trồng trọt, có quy định về nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất phân bón đó là thu hồi, xử lý phân bón không đảm bảo chất lượng và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật[3]. Bên cạnh đó cũng quy định nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân buôn bán phân bón là bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật[4]

Nghị định 55/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón. Mức phạt tiền tối đa cho hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón đối với cá nhân là 100.000.000 đồng, đối với tổ chức là 200.000.000 đồng.

Document

Tội sản xuất, buôn bán hàng giả[5] cũng được quy định tại Bộ luật Hình sự. Theo đó, có các mức xử phạt tương ứng như: phạt tù, phạt tiền đối với từng trường hợp. Ngoài ra, còn có các hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ; cấm hành nghề hoặc cấm kinh doanh; cấm làm một công việc hoặc hoạt động trong một lĩnh vực nhất định; tịch thu tài sản. Cho thấy mức xử phạt mạnh tay và mang tính chất răn đe rất cao; mục đích để bảo vệ sức khỏe, tài sản người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính.

Hành vi Mức xử phạt

Cá nhân Pháp nhân thương mại

Hàng giả tương đương với số lượng hàng thật

Phạt từ 100.000.000 – 1.000.000.000 đồng

Phạt tù từ 01 – 05 năm

Phạt từ 1.000.000.000 – 3.000.000.000 đồng

Hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng trị giá

Từ 30.000.000 – dưới 1.000.000.000 đồng

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính tại các Điều 189, 190, 191, 192, 193, 194, 196 và 200 (BLHS)

Kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm

Dưới 30.000.000 đồng

Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 – dưới 500.000 đồng

Thu lợi bất chính từ 50.000.000 – dưới 100.000.000 đồng.

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

đ) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

e) Buôn bán qua biên giới;

Phạt tù từ 05 – 10 năm

Phạt từ 3.000.000.000 – 6.000.000.000 đồng

(tại các điểm a, b, c, e, g, h, i)

g) Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hoặc hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng

Từ 150.000.000 – dưới 500.000.000 đồng

h) Gây thiệt hại về tài sản

Từ 500.000.000 – dưới 1.500.000.000 đồng

i) Thu lợi bất chính

Từ 100.000.000 – dưới 500.000.000 đồng

Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hoặc hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng

500.000.000 đồng trở lên

Phạt tù từ 10 – 15 năm

Phạt từ 6.000.000.000 – 9.000.000.000 đồng

Gây thiệt hại về tài sản

Từ 1.500.000.000 – 3.000.000 đồng

Thu lợi bất chính

Từ 500.000.000 – dưới 2.000.000.000 đồng

Gây thiệt hại về tài sản

3.000.000.000 đồng trở lên

Phạt tù từ 15 – 20 năm

Phạt từ 9.000.000.000 – 15.000.000.000 đồng

Hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 03 năm

Thu lợi bất chính

2.000.000.000 đồng trở lên

Gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người

Gây sự cố môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra

Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Ngoài ra còn có Hình phạt bổ sung:

– Cá nhân còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 – 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.[7]

– Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 – 300.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.[8]

3) Cách đề phòng

Thứ hai, không mua phân vón cục, chảy nước, bao bì không ghi rõ thành phần, không có nhãn mác. Đó dường như là những đặc điểm bên ngoài bằng mắt thường có thể nhận biết. Còn chất lượng bên trong ta vẫn không thể đánh giá được trừ phi sử dụng. Ngoài ra, người dân nên lựa chọn những đại lý vật tư nông nghiệp uy tín, lâu năm trong kinh doanh, hoặc mua những đại lý dám cam kết chất lượng phân bón đảm bảo kết quả thu hoạch tốt mới thanh toán tiền; không mua những nơi tự phát và không rõ ràng.

Thứ ba, người dân nên giữ lại bao bì phân bón làm “vật chứng” nếu có xảy ra việc gì để có thể yêu cầu bồi thường. Vì trên bao bì sẽ ghi rõ thành phần; tên, địa chỉ, số điện thoại của cơ sở sản xuất,…

Những cách đề phòng trên chỉ là tạm thời không thể có tác dụng lâu dài. Vẫn cần phải đòi hỏi sự can thiệp của các địa phương, cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát, kiểm tra điều kiện buôn bán, sản xuất và chất lượng phân bón.

Thực tế, vấn nạn về phân bón giả vẫn chưa có cách giải quyết hợp lí và hiệu quả. Mặc dù Nghị định 84/2019/NĐ-CP về quản lý phân bón mới có hiệu lực đầu năm 2020, nhưng Nghị định chủ yếu tập trung giảm bớt thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp.

Luật Nghiệp Thành mong rằng sẽ có giải pháp loại bỏ các sản phẩm phân bón kém chất lượng ra khỏi thị trường hiệu quả. Mang lại sự tin tưởng cho người nông dân tiếp tục an tâm sản xuất.

Sản xuất hàng giả không có giá trị sử dụng, công dụng.

Hành vi sản xuất hàng giả mạo nhãn, bao bì hàng hóa.

Kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.

Biên tập: Nguyễn Linh Chi.

Luật sư hướng dẫn: Nguyễn Ngọc Thuận.

[1] Thống kê của Bộ Công Thương

[2] ĐIỀU 2.8 NĐ 84/2019

[3] ĐIỀU 50.2.d Luật Trồng trọt 2018

[4] ĐIỀU 51.2.e Luật Trồng trọt 2018

[5] ĐIỀU 192 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

[6] ĐIỀU 195 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

[7] ĐIỀU 195.5 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

[8] ĐIỂU 195.6.e BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

Document

Dùng Phân Bón Giả Bị… Phạt

Tang vật một vụ sản xuất phân bón giả.

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã đưa ra dự thảo nghị định mới trình Chính phủ về xử phạt trong sản xuất kinh doanh phân bón, trong đó có điều khoản: nông dân sẽ bị xử phạt nếu dùng phân bón giả, kém chất lượng.

Điều khoản này đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối, bởi nếu như vậy, một trong những đối tượng thường xuyên sử dụng phân bón là nông dân sẽ bị xử oan nếu không may sử dụng phân bón giả.

Theo dự thảo mới này, mức xử phạt hành chính cao nhất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán phân bón giả, kém chất lượng có thể lên tới 100 triệu đồng, thay vì 13-15 triệu đồng như trước đây. Dự thảo nghị định cũng đã đưa ra khung xử lý mạnh nhất là đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên.

Chế tài xử phạt thật khó hiểu

Theo quan điểm của TS. Trương Hợp Tác,Trưởng phòng Sử dụng đất và Phân bón (Cục Trồng trọt ), nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón còn đang trong quá trình soạn thảo, được đưa ra để các cơ quan chức năng đóng góp ý kiến, chưa phải là chính thức, chưa chốt lại điều gì cả.

Một số thông tin cho rằng Nghị định này đang nhằm vào xử phạt nông dân là không đúng, không chính xác. Đây là chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm trong việc sử dụng phân bón, không ám chỉ, không nhằm vào bất cứ ai.

Ông Nguyễn Duy Lượng, Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, những người soạn thảo chẳng bao giờ vì người nông dân và chưa đặt mình vào vị trí của người nông dân. Khi nhận được thông tin này, hàng chục triệu nông dân cũng đang rất bức xúc. Lẽ ra họ phải là người được che chở, bảo vệ trước nạn phân bón giả, kém chất lượng thì không hiểu vì lý do gì những người làm luật, chẳng biết do vô tình hay hữu ý lại bắt họ… nộp phạt.

Trên thực tế, trình độ của người nông dân trong việc nhận biết thật – giả của các loại sản phẩm phân bón còn nhiều hạn chế. Đã có ai trang bị cho họ kỹ năng kiểm định chất lượng phân bón đâu. Chẳng có nông dân nào lại cố ý đi mua phân bón giả về dùng. Theo một nông dân trồng cam Canh ở thôn Hoà Bình, xã Yên Nghĩa, quận Hà Đông: “Chăm sóc vườn cam cần nhiều phân bón. Mua phải phân bón giả đã khiến vườn cam điêu đứng cả năm ngoái mà vẫn chưa biết kêu ai, bây giờ nếu lại phải chịu phạt, quả là oan uổng”.

Một số ý kiến khác lại cho rằng, số tiền 5 – 10 triệu đồng mà nông dân phải chịu phạt cao hơn rất nhiều so với một mùa lúa mà họ chăm bón. Nông dân không có kiến thức để phân biệt phân bón giả – thật. Nếu dự thảo này được áp dụng thì chắc chắn tất cả nông dân đều bị phạt. Một điều dễ nhận thấy, nếu chẳng may họ nhỡ mua và sử dụng phải phân bón giả, chắc sẽ không ai dại gì chịu nộp phạt. Dự thảo Nghị định này lại làm khó cho chính cơ quan chức năng vì khó vạch ra được các loại tội phạm làm hại nông dân.

Nghị định còn nhiều điều khó khả thi

Tuy nhiên theo ông Trương Hợp Tác, chế tài này cũng là một cách để nông dân phải có ý thức hơn về hành vi của mình, phải biết kiểm soát nguồn gốc phân bón, từ đó có thể hạn chế được tình trạng phân bón giả. Khi nông dân mua phải phân bón giả, thiệt hại về kinh tế, sản xuất, ảnh hưởng đến môi trường và nhiều hệ luỵ khác. Bản thân nông dân phải chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng phân bón. Từ đó họ sẽ có ý thức khi mua phân bón, có ý thức tố cáo những doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, buôn bán phân bón giả…

Giải thích thêm về dự thảo này, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Phan Huy Thông cho biết, Nghị định ra đời với mục đích siết chặt kiểm soát hơn việc sử dụng phân bón trước nạn phân bón giả đang hoành hành. Quan điểm của Cục là xử phạt những hành vi không đúng như xử phạt người sử dụng phân bón gây ô nhiễm môi trường, phân bón bị cấm, phạt những người tiếp tay cho doanh nghiệp, các cơ sở phân bón giả… Không nhằm mục đích đánh vào người sử dụng, Nghị định mới chỉ có tính chất răn đe, nhắc nhở để nông dân cảnh giác hơn khi mua và sử dụng phân bón.

Cục Trồng trọt khuyến cáo người nông dân khi mua và sử dụng phân bón cần biết rõ nguồn gốc, không nên mua phân bón của các doanh nghiệp sản xuất không có địa chỉ rõ ràng, không có các thông tin cần thiết theo quy định; cần tới các địa chỉ tin cậy để mua phân bón hoặc có sự tư vấn của các cơ quan nhà nước như phòng nông nghiệp huyện, phòng trồng trọt hay nông nghiệp của các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng, cần phải báo ngay cho chính quyền và các cơ quan chức năng biết để sớm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Khi mua và sử dụng phân bón cần phải có hoá đơn và giữ lại bao bì, hoá đơn để sau này có bằng chứng. Nếu có sự sai sót hoặc vi phạm để có cơ sở nhận biết và khiếu nại đền bù. Đây là phương pháp mà người nông dân tự bảo vệ mình tốt nhất.

Thế nhưng, theo ý kiến của những nhà sản xuất, kinh doanh phân bón, điều khoản xử phạt người sử dụng phân bón giả còn nhiều bất ổn và khó thực thi. Ngay cả cán bộ có chuyên môn kỹ thuật, có trình độ, đôi khi còn lúng túng trong việc phân biệt thật giả, nói gì đến người nông dân. Vì sao nhiệm vụ kiểm soát nguồn sản phẩm phân bón thật – giả, lại “trút” lên đầu nông dân, trong khi chính họ là nạn nhân?

Câu hỏi này cần được các cơ quan chức năng trả lời.

Đắk Nông: Xử Phạt 7 Cơ Sở Kinh Doanh Phân Bón, Tiêu Hủy 21,5 Tấn Phân Giả

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành 515 tỉnh Đắk Nông về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực xăng dầu, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, từ tháng 4 đến tháng 6/2018, Đoàn đã kiểm tra 17 cơ sở kinh doanh phân bón và lấy 33 mẫu để kiểm tra chất lượng. Kết quả có 10 mẫu vi phạm; xử lý 7 cơ sở, thu nộp ngân sách gần 383 triệu đồng. Buộc tiêu hủy toàn bộ 21,5 tấn phân bón giả các loại.

Cụ thể:

Xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón Hệ Nga, địa chỉ: Thôn 11, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song 50.000.000 đồng về hành vi bán phân bón NPK 20-8-18+TE giả không có giá trị sử dụng, công dụng, sản phẩm của Công ty TNHH MTV TM-SX Việt Liên, địa chỉ: 75/50 Ấp 7, phường Tân An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón Trung Toán, địa chỉ: Thôn 3, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong 50.000.000 đồng về hành vi bán phân bón hữu cơ khoáng (2,5-4-1,5) giả không có giá trị sử dụng, công dụng, sản phẩm của Công ty TNHH phân bón Nông nghiệp, địa chỉ: Khu 8, phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón Linh Hậu, địa chỉ: Thôn Đức Phúc, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil 30.000.000 đồng về hành vi bán phân bón TPBC 016 Bo-Kẽm đậm đặc giả không có giá trị sử dụng, công dụng, sản phẩm của Công ty TNHH Hóa Sinh Trường Phát, địa chỉ: 02/10R2 Ấp 4, Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM. Xử phạt 15.000.000 đồng về hành vi bán phân bón Trung vi lượng Can xi-Bo có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại công nghệ Hoàng Gia, địa chỉ: Đường số 8, KP16, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM. ­­

Xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón Hoan Mừng, địa chỉ: Thôn 11, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong 30.000.000 đồng về hành vi bán phân bón Mico vi lượng giả không có giá trị sử dụng, công dụng, sản phẩm của Công ty TNHH-TM-DV-Hóa chất Tân Phú, sản xuất tại VITRACO GREEN NATURE CO, LTD, địa chỉ: KCN Phú An Thạch, Bến Lức, Long An. Xử phạt 10.983.750 đồng về hành vi bán phân bón NPK 16-16-8+13S có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất Việt Áo, địa chỉ: Hố Nai 3, Xã Hố Nai, Trảng Bom, Đồng Nai; bán phân bón NPK 25-5-5 +8S có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, sản phẩm của Công ty TNHH XNK Tân Thành Nam AGRICULTURE, địa chỉ: 42/ 10, đường số 5, KP 8, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Tân Bình, TP HCM.

Xử phạt Công ty TNHH TM &DV-VT Nam Thuận, địa chỉ: Thôn Hòa Phong, xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil 162.000.000 đồng về hành vi bán phân bón NPK 20-20-15+TE có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, sản phẩm của Công ty TNHH SITTO Việt Nam, địa chỉ: số 4, Đường 3A, KCN Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai.

Xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón Thủy Quý, địa chỉ: Thôn Tân Bình, xã Đắk R’Moan, thị xã Gia Nghĩa 13.950.000 đồng về hành vi bán phân bón NPK 16 -16 -8 có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, áp dụng, sản phẩm của Công ty TNHH MTK, địa chỉ: 331 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM.

Xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón Hoàng Vinh, địa chỉ: Thôn Bon SaNa, xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long 21.000.000 đồng về hành vi bán phân bón NPK 17-17-7+13S có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, áp dụng, sản phẩm của Công ty Cổ phần Nicotex Đắk Lắk, địa chỉ: 68 Nguyễn Chí Thanh, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.