Top 12 # Mau Phong Lan Dep Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Inkndrinkmarkers.com

Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Phong Lan Rừng Mau Ra Hoa

Nhiều người mong muốn trồng hoa phong lan rừng vì vẻ đẹp hoang dã, tự nhiên của nó. Thế nhưng đến khi mua về lại gặp phải rất nhiều vấn đề như: hoa bị héo, không phát triển… Cùng tham khảo cách trồng và chăm sóc hoa phong lan rừng qua bài viết dưới đây.

1.Đặc điểm của hoa phong lan rừng

Hoa phong lan có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ và dãy Himalaya thuộc Châu Á. Nhưng thực tế thì có thể thấy được là loài hoa này mọc ở khắp Năm Châu. Nó có một sức sống mạnh mẽ và phi thường. Cây hoa phong lan có dạng thân bám, nó hút các chất dinh dưỡng từ cây chủ để từ đó sinh sôi nảy nở. Những bông hoa này có dạng chùm rủ xuống trông rất đẹp.

Đặc biệt, mùi hương của nó không giống với những loài hoa khác mà nó có mùi rất lạ, mang phong thái của tầng lớp quý tộc. Đặc biệt, hoa phong lan rừng cũng là loài hoa đa dạng về màu sắc, mỗi màu sắc đó lại mang một vẻ đẹp riêng và cũng được trồng phổ biến ở nhiều nơi nên đây cũng là một trong những cây hoa cảnh phổ biến và được ưa chuộng.

2. Cách trồng lan rừng

Khác với các loại lan được lai tạo bởi con người, lan rừng cần có một chế độ chăm sóc hợp lý để được thuần dưỡng và từ đó phát triển tươi tốt, nhanh chóng cho hoa khi được đưa về môi trường sống gần gũi dưới bàn tay chăm sóc của con người.

Dưới đây là cách trồng hoa phong lan rừng mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Chọn giá thể để trồng lan rừng

Giá thể là yếu tố đặc biệt quan trọng khi trồng bất cứ loài hoa phong lan nào, với lan rừng cũng vậy. Đối với loài lan có nguồn gốc hoang dã này thì 2 loại giá thể phù hợp nhất đó chính là gỗ và dớn bởi rất gần gũi với môi trường sống tự nhiên trong đại ngàn.

Dớn: là giá thể dạng sợ được lấy từ bộ phận thân và rễ của cây dương xỉ – một loại cây mọc nhiều ở các vùng thung lũng núi đồi Đà Lạt. Ưu điểm của loại dớn này là hút ẩm tốt nhưng không bao giờ bị đóng rêu.

Có 2 loại dớn:

Dớn sợi: là loại dớn già, hóa mộc. Loại này rất ưa chuộng dùng để trồng lan ở các thành phố. Dớn vụn: sau khi đã lấy hết phần dớn sợi, thứ còn lại chính là dớn vụn. Loại dớn này cũng có ưu điểm là hút ẩm cao, tạo được độ ẩm nhất định thuận lợi cho sự phát triển của rễ. Gỗ: phổ biến nhất chính là gỗ của các cây vú sữa, nhãn… hoặc những cây to, lâu năm. Ưu điểm của giá thể bằng gỗ chính là tạo sự thông thoáng để rễ cây lan phát triển mạnh, mang lại môi trường sống gần gũi như khi lan còn trong rừng, tạo vẻ đẹp tự nhiên. Với giá thể bằng gỗ thì hoặc là một cành cây, hoặc là trồng lan trực tiếp trên thân cây. Trước khi sử dụng để trồng lan thì tại vị trí treo lan, gỗ cần được làm sạch, diệt khuẩn và nấm mốc, sâu bệnh cũng như tưới ẩm. Nếu trồng trên cây gỗ thì nên chọn hướng tránh được ánh nắng gay gắt trong ngày.

Bước 2: Chiết tách lan

Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm thì khi mua lan rừng về, nếu là loại mọc thành cụm, bụi thì nên để nguyên như vậy để trồng, hơn thế nếu tách chiết ra thì cây sẽ rất dễ bị mất sức, còi cọc, thậm chí là chết cây. Việc để nguyên bụi để trồng cũng sẽ giúp giữ ẩm cho lan tốt hơn, giúp lan mau bén rễ.

Khi mới mua lan về, cần quan sát kỹ bộ rễ, nếu thấy có cây con và rễ non, tốt và không bị bầm dập thì nên giữ lại, còn nếu thấy bầm dập, có dấu hiệu sâu bệnh thì nên cắt bỏ (bằng dao đã được khử trùng). Không nên cắt sát gốc mà chừa lại một phần rễ ngắn khoảng 1cm.

Trong thời gian khoảng từ tháng 7-11 không nên chiết tách lan rừng vì đặc điểm khí hậu mùa này không phù hợp cho lan phát triển mạnh, cho kích thước lan con nhỏ hơn rất nhiều so với khi ta tách chiết vào mùa xuân.

Bước 3: Bón phân cho lan rừng

Với lan rừng thì chúng ta không nhất thiết phải dùng các loại phân bón vô cơ, bạn có thể thay thế bằng nước vo gạo, nước hồ ao, đối với những cây đang cần kích cho ra hoa và mọc lá, ra rễ non thì có thể tưới bằng nước ngâm ốc sên (ốc sên đập bỏ vỏ bên ngoài, ngâm với nước qua đêm rồi tưới cho lan). Nếu dùng phân vô cơ thì nên dùng loại 20-20-20 pha thật loãng trong hầu hết các giai đoạn. Tới giai đoạn lan ngừng mọc lá mới (cuối thời kỳ tăng trưởng) thì nên đổi sang loại 10-30-30 để thúc cho cây ra hoa.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn cách trồng 4 loại hoa phong lan phổ biến hiện nay

3. Chăm sóc cây lan rừng

Một trong những đặc điểm sinh học đặc trưng của lan là ưa ẩm và bóng râm. Tuy nhiên, nếu thiếu ánh sáng thì cây cũng không thể phát triển tốt được. Cây lan cần được đón ánh nắng ở cường độ vừa phải, nếu tiếp xúc dưới ánh nắng trực tiếp quá lâu, cây có thể bị lụi tàn mặc dù được chăm sóc và tưới nước cẩn thận.

Phòng ngừa tác hại của nắng hạn đối với lan, ta cần chủ động tiến hành một số biện pháp sau:

Đối với phong lan: Không để cho nắng trời trực tiếp chiếu vào giỏ, bụi lan và toàn bộ giá thể (lồng lan), đặc biệt “kỵ” với nắng quái chiều và gió Tây (gió Lào). Nếu trồng đại trà thì phải làm giàn che bằng lưới nilon có lỗ để lan vẫn quang hợp được. Chú ý phun tưới (tốt nhất là phun sương mù nhân tạo) cho toàn bộ cây và giá thể theo kinh nghiệm “2 ướt 1 khô” trong ngày đó là vào các thời điểm trước bình minh và sau hoàng hôn. Lượng nước vừa đủ để làm mát cây, ướt rễ và dự trữ. Phun vẩy xối xả sẽ làm thất thoát chất khoáng nuôi cây.

Đối với địa lan: Chăm sóc như đối với phong lan, cần chú ý đảm bảo đất nền tơi xốp, nhiều màu ở thể hữu cơ đang hoai mục là tốt nhất. Nên bổ sung từ 10-20% vụn gỗ mục (cả vỏ), 10-20% (theo khối lượng tổng thể) các mẩu than gỗ nhỏ luôn ẩm (nhưng không ướt sũng) để nhử rễ ăn ra mà ta quen gọi là hồ rễ. Tránh gió khô, gió lua qua phần nổi của cây. Làm mát đất bằng phun tưới nước loang theo bóng tán. Cần loại bỏ ngay những lá già (đã úa vàng) để ngăn chặn sâu bệnh bội nhiễm, tỉa các cành khô, rễ đã hết chức năng hấp thụ hơi nước và cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm nuôi cây.

Không nên dùng NPK – loại dùng cho cây hoa màu, cây lương thực để bón cho lan. Để cây tươi lâu đẹp bền, hoa sai thắm màu, hương đậm có thể thúc cho lan (phun tưới toàn bộ giá thể) nước gạo mới vo, nước ngâm tro hoai và rắc xỉ than (nguồn phân vi lượng tổng hợp). Nếu có điều kiện lấy bông (hoặc vải bông cotton) nhúng vào dung dịch glicerin 10- 15% cuốn vào cổ rễ để giữ ẩm.

4. Cách chữa bệnh vàng lá cho cây phong lan

Khi lá của hoa phong lan vốn có màu xanh chuyển dần sang màu vàng thì chứng tỏ sự sống của lan đang bị đe dọa rất nghiêm trọng, nếu không khắc phục kịp thời thì lan sẽ chết. Vì vậy, khi lan có dấu hiệu bị vàng lá, bạn cần xác định nguyên nhân gây bệnh và khắc phục ngay lập tức:

Bước 1: Xử lí sơ bộ

Nếu lan bị vàng lá do ánh nắng thì cần đưa lan đến chỗ có bóng râm nhưng đầy đủ ánh sáng. Hoặc có thể thiết kế một mái che cho lan.

Nếu do nhiệt độ quá thấp và ẩm thì cần cân bằng nhiệt cho lan bằng cách đặt chúng ở vị trí có thể tiếp xúc nhiều với ánh nắng.s

Nếu do tưới nước quá nhiều thì phải điều chỉnh chế độ nước tưới.

Bước 2: Cắt bỏ phần lá vàng và khử trùng, phục hồi lan

Khi lan bị vàng lá toàn bộ hoặc vàng một phần của lá nhưng không rụng khỏi cây, chúng ta cần chủ động dùng kéo cắt bỏ những lá bị vàng rồi khử trùng cho vết cắt để giúp cây phục hồi nhanh chóng.

Lưu ý:

Khi cắt lá phải dùng dao hoặc kéo sắc để không làm tổn thương đến khu vực xung quanh lát cắt. Trong thời gian cắt bỏ lá bị vàng cần để cây ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau đó, bạn khử trùng cho vết cắt bằng oxy già nồng độ 0.3%. Sau đó sử dụng một trong số 3 loại thuốc như Topsin M, Daconil hoặc Mexyl MZ để phun cho lan. Bạn cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Tránh phun quá liều sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí có thể làm lan mất đi sự sống. Ngưng tưới nước trong 3 ngày rồi tiến hành tưới phun sương để kích thích cây lên lá mới.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về một số cách chữa bệnh khác cho hoa phong lan qua bài viết: Hướng dẫn cách diệt trừ ốc sên gây hại hoa lan

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình trồng và chăm sóc hoa phong lan rừng làm đẹp cho ngôi nhà thân yêu nhé!

Ngâm Lan Ngọc Điểm Mau Ra Rễ

Do mình đang làm vườn lan ngọc điểm nên nếu có điều kiện sẽ lần lượt đăng lên chi tiết từng công đoạn cho các bác tham khảo cách thức trồng lan ngọc điểm.

Vườn lan này trồng theo kiểu chuyên canh lan ngọc điểm trên giàn vú sữa ngang. Vốn đầu tư cho 1000 mét vuông ( chưa tính tiền thuê/mua đất ) là khoảng 200 triệu đồng.

Đầu tiên mua lan về cắt tỉa sạch lá bị hư và thối và rễ quá dài đi

Lấy một thau nước 20 lít đổ các loại thuốc sau vào:

Thuốc Ridomil GOLD trị nấm (1 gói 100gr)

Regent (1 gói) trị kiến và các loại côn trùng có hại khác

B1 (100ml) và N3M (50gr) kích thích ra ra rễ và chống shock cho cây

Mỗi ngày tưới nước 2 lần cho đủ độ ẩm

Sau mười lăm đến hai mươi ngày cây ra rễ dài cỡ năm cm rồi trồng lên trụ gỗ vú sữa.

Thời gian này phải để ở nơi ẩm mát, tránh nắng, không được tưới ướt mà chỉ phun sương cho lấm tấm nước bám lên thôi, bón phân cũng vậy, và chỉ ở mặt dưới lá.

Sau khi rễ dài khoảng 5-7cm, nếu muốn chuyển chậu thì ngâm chậu lấy cây ra, tháp lên cây vú sữa hay chơi 1 cây / chậu treo. Còn nếu muốn để 4 cây / chậu như củ thì dốc ngược chậu lên (chổng đầu), dùng vòi nước xịt cho trôi các sơ dừa xay ra, vì lúc này không cần nữa, sợ tưới quá nhiều nước mà sơ dừa giữ nước làm úng rể. đối với lan ngọc điểm nên tưới phun sương cho tới khi thấy rể chuyển sắc. tưới 2-3 lần / ngày vào mùa nắng, còn mùa mưa thì tùy ngày.

Nguồn: Vuonlan.net

Bạn có thể thích:

Làm Thế Nào Giúp Lan Mau Ra Rễ?

Rễ lan cần ẩm chứ không ướt và có không khí chuyển động quanh rễ. Nhìn vào rễ có thể biết ngay việc tưới nước và bón phân ra sao… Nếu rễ có màu trắng, cứng và đầu rễ có màu xanh là tốt, còn nếu tưới quá nhiều chỉ có một vài rễ tốt, số còn lại mềm nhũn và có màu nâu

Làm thế nào giúp lan mau ra rễ?

Rễ lan có 2 nhiệm vụ:

• Hút nước và chất bổ dưỡng để nuôi cây. • Giữ cho cây bám vào trên cành cây, hốc đá hay dưới đất.

Nếu rễ quá ít

Nếu rễ quá ít, cây sẽ không đủ nước, không bám cành cây hốc đá đươc, hoa sẽ không nhiều và không đẹp. Nếu rễ không mọc được, bị thối, bị bệnh hay bi chết, cây sẽ thiếu nước, thiếu chất bổ dưỡng cây sẽ còi cọc và sẽ chết dần chết mòn. Phân tích cho kỹ rễ chia ra làm 5 phần: lõi rễ, thân rễ, vỏ rễ, lông rễ và đầu rễ.

Đầu rễ có nhiệm vụ hút nước và chất bổ dưỡng để nuôi cây.

Nếu vật liệu nuôi trồng khô ráo, rễ sẽ mọc dài ra để tìm nước. Trái lại lúc nào cũng có sẵn nước ở bên, rễ sẽ không mọc thêm ra. Ngay cả nhưng giống lan cần tưới nhiều như Vanda, Renanthera chẳng hạn, cũng nên đợi một vài giờ sau cho khô rễ rồi mới tưới.

Nếu tình trạng sũng nước kéo dài ngày này qua ngày khác, rễ sẽ bị thối

Rễ bị thối không có gì để hút nước, lá cũng có thể thấm nước nhưng không đủ để nuôi cây cho nên lá bị nhăn nheo, thân, bẹ cây bị tóp lại. Chúng ta cũng đừng nhầm lẫn giữa thối rễ và tưới không đủ nước.

 Nếu tưới không đủ

cây sẽ bị cằn cỗi và không tăng trưởng đúng mức. Những loại lan có lá dài và mềm như Oncidium, Brassia hay Odontoglossum… khi thiếu nước lá sẽ có triệu chứng chun xếp lại.

Bón phân quá mạnh hoặc quá nhiều sẽ làm cho rễ cháy xám lại.

Vì vậy nên bón phân rất loãng và thưa (Weakly & weekly) không nên bón bằng phân viên, phân hột vì chúng ta không thể kiểm soát được liều lượng. Các vườn cây kỹ nghệ họ đã nghiên cứu kỹ càng cho nên rất chính xác, không có việc bón quá mạnh.

Người ta cũng thấy rằng phân rong biển (Sea weed) với thành phần 0,3-0,3-4 rất tốt cho rễ nhưng thứ phân này hơi có mùi tanh và nhiều khi có vi khuẩn bên trong.

Muốn quan sát tình trạng của rễ ra sao, nhiều người dùng loại chậu nhựa trong suốt để dễ dàng quan sát.

Khi mua lan nên quan sát bộ rễ kỹ càng, rễ có nhiều, có tốt cây mới mọc mạnh và cho nhiều hoa. Nếu mua những cây lan loại trơ rễ mới bóc ở trong rừng hay gửi từ xa tới nên ngâm vào trong dung dịch pha như sau:

– 4 lít nước ấm;

– 1 thìa súp đường vàng tốt hơn là đường trắng;

– 1 thìa cà phê phân bón loại 15-15-15 hay tốt hơn là 2 thìa rong biển Sea weed;

– 10 giọt Super Thrive hay 1 viên thuốc ngừa thai.

Ngâm chừng một vài giờ rồi để khô rồi lại ngâm tiếp cho đến khi thấy rễ cây hút đủ nước, nghĩa là rễ đã căng phồng lên.

Muốn giúp cho rễ mọc tốt cần phải:

• Để cho khô rồi mới tưới, khi rễ chưa mọc, không tưới hoặc tưới rất ít.

• Đừng bón phân quá nhiều, cây không rễ, không bón.

• Đừng để quá lạnh, dưới 50°F hay 10°C rễ sẽ không mọc.

• Đừng để quá nóng, trên 100°F hay 37,8°C rễ lan khó mọc. Nên mang cây vào chỗ rợp mát và tăng thêm độ ẩm.

Có những cây lan rất khó lòng ra rễ, dù đã ở trong tình trạng này cả năm trời nhưng vẫn không chết. Đừng vội nản lòng hãy bỏ cây vào túi nylon, bịt kín lại và để chỗ rợp mát.

 Lâu lâu lại mở ra và phun sương với dung dịch kể trên, đợi khô rồi lại cho vào bao nylon cho đến khi mọc rễ dài 4-5 phân mới mang ra trồng. Phần đông trong trường hợp này, cây sẽ ra cây con rồi rễ sẽ mọc từ cây con mà ra. Nguồn: sưu tầm Internet

Tuyệt Chiêu Thúc Cho Cây Mau Lớn

Một anh bạn già hỏi, tôi năm nay 60t, nếu mua phôi rồi nuôi đợi cây thành phẩm chắc xuống lổ quá, có cách nào đốt cháy giai đoạn không?

Trồng cây rồi mong mau lớn thân, lớn cành là điều trăn trở của tất cả anh chị em chơi Bonsai – Hoa cảnh.

Kinh nghiệm nào cũng cần phải mua, bài học nào cũng tốn học phí. Tuy nhiên nếu biết chắt chiu lượm lặt trong dân gian, chúng ta cũng có ít nhiều tuyệt chiêu khá thú vị để dành gối đầu và giữ cho con cháu,

Ngày nay, trồng cây trong rổ đã được áp dụng rộng rãi, bởi nó có nhiều ưu điểm hơn trồng cây trong chậu gốm, xi măng:

Nhẹ và rẻ tiền.

Thoát nước tốt. Bởi nó có nhiều lỗ như vậy nên có lẽ thoát nước tốt hơn bất kỳ loại chậu xi măng, gốm nào.

Cách nhiệt tốt. Nhựa truyền nhiệt kém hơn xi măng, gốm cho nên rễ cây ở thành rổ không bị nung nóng quá mức, mà nhiệt truyền từ từ vào đều khắp rổ, tốt cho cây.

Những rễ chui qua lỗ của rổ khi lớn tới một mức nào đó sẽ bị bóp nghẹt lại, khiến cho không có rễ nào có thể lớn quá khổ được. Đây là ưu điểm lớn nhất của rổ.

Nếu bạn không có đất thì sao? Bạn vẫn trồng được cây đẹp như thường. Hãy trồng cây vào một rổ có kích thước bằng chậu tương lai bạn dự kiến, sau đó đặt cả rổ này vào một rổ lớn hơn khi mà rổ nhỏ đã có rễ mọc chui qua thành rổ. Sau này, ta sẽ tỉa rễ bên trong rổ số 1. Đây là cách trồng thông đen của cụ Kusida Matsuo. Ở phương pháp trồng cây trong 2 rổ này, rổ 2 đóng vai trò của đất, còn rổ 1 có nhiệm vụ cắt rễ tự động.

Nuôi nhánh mồi

Để dây quấn hằn vào thân

Ứng dụng chuyện này, người ta để dây quấn hằn vào vỏ cây, khi đó sẽ có 2 chuyện tốt xảy ra: 1. Dinh dưỡng bị ứ lại chỗ dây quấn và phù to lên. Đặc biệt nếu bạn quấn cây dương (phi lao) thì vài bữa đoạn thân này phù to tướng luôn. 2. Thân cây sẽ xoắn vặn.

Tuy nhiên đây là một phương pháp khó bởi mấy lý do sau: a. Chỉ có thể áp dụng với cây còn non. Cây già sẽ khó mà xóa được dấu vết của dây quấn. b. Phải quấn từ dưới sát gốc quấn lên, nếu không sẽ dẫn tới “tóp gốc”. c. Đừng quấn dày quá kẻo vết phù không tự nhiên, nhìn thân cây sẽ từng khúc từng khúc như con sâu béo ấy! Theo mình quấn độ 60 độ (thưa hơn quấn dây uốn cành 45 độ) là vừa. d. Phải chấp nhận rủi ro. Không phải bất kỳ cây nào cũng sẽ đẹp theo cách này.

Một vài người khuyên nên để luôn cả dây trong cây, khỏi tháo ra. Nhưng mình vẫn tháo khi dây ngập vào thân khoảng 2mm bởi mình nghĩ để vậy thân cây sẽ yếu, dễ gãy. Ngoài ra mình không hiểu họ sẽ xử lý phần đầu dây thò ra như thế nào?

Xoắn vặn cho thân cây nứt ra

Đối với sanh (hoặc cả một số loại cây khác tùy sự sáng tạo của bạn) mình dùng tay xoắn, lay cho các sớ gỗ nứt ra, khi nào thấy nhựa trắng hơi rỉ ra khỏi vết nứt là được. Những vết nứt này sẽ mau chóng được chữa lành, đồng thời chỗ xoắn cũng to lên tí chút.

Ép rễ buông trên cây sanh vào thân cây

Đối với cây sanh và một số loại khác có rễ khí sinh, mình không thích rễ buông nên dùng dây buộc rễ ép sát vào thân cây, lâu dần rễ sẽ hòa luôn vào thân. Rễ buông là “đường dẫn nhựa bổ sung” giúp thân chóng to.

Đối với hầu hết cây cối, mùa thu là mùa cây bắt đầu tích trữ dinh dưỡng để chuẩn bị sử dụng cho mùa đông khắc nghiệt. Lúc này cây đã dồi dào sinh lực sau một mùa hè phát triển thoải mái, nên bắt đầu chuyển nhựa luyện tổng hợp được thành tinh bột và tích trữ vào thân cây và rễ để sang xuân có dinh dưỡng bật chồi non. Lúc này mà ta tỉa rễ thì cây còn biết chưa tinh bột vào đâu nếu chẳng cất vào thân cây. Nhờ đó mà thân cây cũng phình lên được tí chút thay vì phình rễ.

Đây là một phương pháp đòi hỏi trình độ làm cây khá cao. Trước hết, tuy nói là mùa thu nhưng chính xác là lúc nào của mùa thu thì lại tùy vào từng giống loài và tùy từng cây cụ thể nữa. Số rễ cắt bỏ thế nào cũng là một vấn đề cần suy nghĩ, làm sao chỗ rễ còn lại vẫn đủ sức cung cấp nhựa nguyên cho cây.

MỘT KINH NGHIỆM VỀ CÂY DÁNG THÁC ĐỔ

Ở mức tổng quát đơn giản nhất, mình nghĩ cắt 2 góc đối diện nhau, mỗi góc 1/8 bầu đất thì phù hợp với tất cả mọi cây. Thời điểm cắt là bắt đầu từ khoảng đầu tháng 7 âm trở đi, nếu thấy toàn bộ lá trên cây đều có màu xanh đậm thì có thể cắt.

Khi uốn sửa, ta nên đặt nghiêng chậu cây cho dễ nhìn:

Ưu điểm của cách này: – Cây sẽ mau lớn. Nhược điểm: – Sau này bạn cần phải thay chậu trồng lại cây thành dáng đổ. Đó là công việc được coi là khánguy hiểm đối với các giống cây khó tính như tùng bách. Cho nên phương pháp này chỉ nên áp dụng với các giống cây khỏe như sanh, mai vàng, linh sam v.v – Bộ rễ cũng sẽ phát thành chùm theo kiểu của cây dáng thẳng, mai mốt bạn sẽ lại phải cắt lại. – Tán lá cũng như phần rễ, sẽ có xu hướng phát triển thành vòm tròn. Sau này khi chuyển thành cây đổ sẽ phải cắt nửa bên dưới và uốn lại các cành bên trên cho hợp sinh lý cây. Do những nhược điểm của cách trình bày ở trên nên bạn chỉ có thể áp dụng phương pháp này cho các cây bán thành phẩm thôi. Tới giai đoạn gần hoàn thiện dáng cây vẫn phải chuyển thành dáng đổ để nuôi.Cách 2: Trồng nghiêng cả chậu.

Nhược điểm lớn nhất của cách này đó chính là vấn đề thoát nước. Bởi khi trồng nghiêng như thế sẽ có một phần nước không thể thoát qua theo lỗ chậu cho nên bạn cần tính toán kỹ lưỡng sa cho nước có thể thoát hết kẻo úng rễ. Ví dụ khoan một lỗ thoát nước ở bên mép chậu chẳng hạn.

Vài vấn đề nhỏ khác

1. Lá là nơi tổng hợp dinh dưỡng nuôi cây, cho nên nhiều lá tức là cây phát triển mạnh. Trong giai đoạn nuôi thân cho lớn cố gắng đừng tỉa bất kì một lá nào. 2. Đủ nước, đủ dinh dưỡng, đủ ánh sáng: những điều này là đương nhiên rồi, ai cũng biết. 3. Đủ gió, đủ “sạch”: Cây hút nước càng nhanh thì nhựa nguyên tải lên lá càng nhiều. Vậy làm thế nào để cây hút nước nhanh? Hãy đặt cây nơi nhiều gió & làm sạch lá thường xuyên để tăng khả năng thoát nước trên bề mặt lá, đồng thời đảm bảo đủ độ ẩm trong đất để cây không bị héo. 4. Theo sinh lý cây, chất auxin được tạo ra từ ngọn cây hay ngọn cành. Mà như bạn biết, auxin nó giúp cho cây phát triển nhanh. Do vậy, nếu cây bị cắt ngọn không đúng thời điểm, sẽ làm trì trệ sự phát triển của cây, tức là làm cho thân hay cành cây chậm phát triển đi! Để tôi kể cho nghe chuyện này: số là tôi có người bạn thân, anh này đã gieo được khoảng 1000 cây thông đen Đại hàn từ hạt. Anh ta cho tôi khoảng hơn 50 cây thông đen 8 tháng tuổi cách đây khoảng 11 tháng. Tất cả các cây này, được tôi uốn dây, nhưng không cắt ngọn; còn những cây mà anh bạn tôi có thì được cắt ngọn hết. Lý do anh bạn tôi cắt ngọn cây là để tạo được nhiều tàng nhánh, trong khi tôi muốn cây tôi có thân cây mau phát triển, nên đã không cắt ngọn. Gần đây đến chơi với anh, tôi đã mang theo vài cây của tôi để so sánh với cây của anh. Kết quả so sánh cho thấy, các cây của tôi có đường kính thân to gấp đôi cây của bạn tôi! Và còn điều này: cây của bạn tôi có khoảng 5-6 cành xuất phát từ nơi cắt ngọn trước đây (điều này không cần thiết vì chỉ nên giữ 2 nhánh từ một điểm trên thân cây), trong khi cây của tôi mặc dù không được cắt ngọn, nhưng chúng vẫn có những nhánh con rải rác trên thân cây từ việc uốn thân cây (đây là điều cần cho tạo hình cây tiền bonsai). Tóm lại, muốn nuôi cây mau lớn thì đừng bấm ngọn!

(Hồng Hậu: Tổng hợp từ nhiều nguồn)