Lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch chi tiết cho người mới kinh doanh
Bạn đang có ý định kinh doanh thực phẩm sạch nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu để kinh doanh hiệu quả. Cùng tìm hiểu kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch chi tiết và cách lập kế hoạch theo các bước cụ thể.
Đánh giá thị trường thực phẩm sạch hiện nay
Thực phẩm là nhu cầu thường xuyên và cấp thiết của cuộc sống. Ngày nay, khi thực phẩm bẩn, thực phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang ngày một tràn lan trên thị trường, đánh lừa người tiêu dùng, đe dọa đến sức khỏe các gia đình thì nhu cầu về nguồn thực phẩm sạch lại càng tăng cao hơn bao giờ hết. Nó giúp giải quyết các lo lắng thường trực của các bà nội trợ trước các thông tin thường xuyên về thực phẩm bẩn tràn lan trên báo đài, TV. Dường như chất hóa học độc hại có trong hầu hết các loại thực phẩm, từ tôm cá, rau củ đến các loại hoa quả, bánh trái, từ đồ ăn tươi sống đến thực phẩm khô, gia vị gây ảnh hưởng xấu và lâu dài đến sức khỏe của con người.
Bước đầu tiên bạn cần phải làm khi kinh doanh thực phẩm sạch đó chính là khảo sát thị trường khu vực bạn dự định thuê cửa hàng xem thị trường ở đó có tiềm năng không, trong đó bao gồm thói quen mua thực phẩm của người dân, thu nhập và mức sống của người dân xung quanh, khu vực đó có cửa hàng thực phẩm sạch nào chưa, họ đang hoạt động như thế nào. Ngoài ra, các cư dân xung quanh khu vực có nhu cầu với các thực phẩm gì, rau gì là chủ yếu đồng thời mức chi tiêu cho thực phẩm hàng ngày là bao nhiêu.
Khi kinh doanh thực phẩm sạch để bắt đầu, bạn có thể lựa chọn số vốn kinh doanh khác nhau tùy theo định hướng và quy mô cửa hàng, có thể từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Chính vì vậy bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch đó chính là phân bổ nguồn vốn kinh doanh hợp lý. Giả sử bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 150 triệu đồng thì bạn cần phân bổ nguồn vốn cho các chi phí chi tiêu cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Trong đó chi phí nhập hàng chiếm phần lớn khoảng 38 triệu đồng, chi phí trang trí cửa hàng khoảng 10 đến 15 triệu đồng, chi phí điện nước và thuê nhân viên tháng đầu khoảng 10 triệu, chi phí mua sắm trang thiết bị khoảng 25 triệu đồng, chi phí thuê cửa hàng khoảng 42 triệu đồng/6 tháng.
Bước 3 – Tìm nguồn hàng kinh doanh thực phẩm sạch chất lượng
Sau khi tìm kiếm được nguồn hàng kinh doanh, bạn bắt đầu vào việc thiết lập cửa hàng và tính toán cụ thể chi phí thuê cửa hàng, trang trí cửa hàng và mua sắm trang thiết bị trong bản kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch. Khi thuê cửa hàng kinh doanh, bạn nên chọn cửa hàng có diện tích phù hợp với quy mô đầu tư, ưu tiên cửa hàng ở gần khu chung cư, dân cư đông đúc, nơi người dân có mức thu nhập tốt đồng thời cửa hàng phải có nơi đậu xe và giao thông thuận tiện.
Tiếp theo sau khi thuê được cửa hàng, bạn cần trang trí cửa hàng cho thật thu hút khách hàng và phù hợp để trưng bày các sản phẩm thực phẩm sạch. Gam màu thích hợp đối với cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đó là các gam màu sáng như màu trắng hoặc màu xanh tạo cảm giác thân thiện. Nếu có giấy chứng nhận của Bộ Y tế về thực phẩm sạch, an toàn nên treo ở các khu vực giúp khách hàng thuận tiện quan sát khi bước vào cửa hàng của bạn.
Một bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch đó chính là thuê và đào tạo nhân viên bởi rất nhiều cửa hàng thực phẩm sạch hiện nay mất khách vì nhân viên có thái độ không tốt với khách hàng hoặc không am hiểu về hàng hóa để tư vấn cho khách. Do đó, khi tuyển nhân viên, bạn cần chú ý một số yếu đó đó chính là cần có thái độ ứng xử đúng mực, lịch sự với khách hàng, am hiểu về thực phẩm, nguồn gốc của các loại hàng hóa để tư vấn cho khách hàng. Đi cùng với đó là tính cách chăm chỉ, thật thà, nhanh nhẹn, tháo vát trong công việc. Bên cạnh đó, bạn còn cần truyền tâm huyết cho nhân viên và đào tạo nhân viên cách chăm sóc khách hàng như cúi chào khách hàng khi họ đến và đi, tư vấn nhiệt tình, cân đo chính xác.